Monday, June 13, 2011

Vai trò trung gian của CIO

Khi qui mô ứng dụng của doanh nghiệp (DN) càng lớn, các lãnh đạo CNTT (CIO) càng có nhiều vai trò. Nhưng nổi bật nhất đó là vai trò môi giới hay trung gian công nghệ (broker).


Tin liên quan:

>> CIO Facebook chia sẻ kinh nghiệm đổi mới


Khi các đám mây tư, công và lai xuất hiện, chúng làm “nặng gánh” thêm cho các CIO – vốn chỉ phải lo hạ tầng CNTT truyền thống. Công nghệ điện toán đám mây (ĐTĐM) sẽ đòi hỏi họ phải tiếp tục xây dựng các dịch vụ mây trong DN, chuyển đổi các hạ tầng và ứng dụng cũ, quản trị và bảo mật các ứng dụng cũ trong tương quan với các đám mây mới cũng như đảm bảo nhân viên có thể tiêu dùng dịch vụ của DN từ xa theo cách bảo mật an toàn…



Các CIO trong thời đại mới không chỉ đơn thuần giữ vai trò xét duyệt yêu cầu từ bộ phận kinh doanh rồi xây dựng hệ thống CNTT theo yêu cầu. Họ sẽ phải lựa chọn và quyết định sử dụng các dịch vụ phù hợp nhất cho nhu cầu của DN. Khi đó, CIO sẽ là người tư vấn, môi giới (broker) trung gian giữa nhà cung cấp dịch vụ và DN. CIO cũng là nhà phân tích nghiệp vụ (Business Analyst), phân tích yêu cầu người dùng gắn liền với hoạt động kinh doanh DN và lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất với giá cạnh tranh nhất.


Hầu hết, CIO các DN thừa nhận nhiều mặt tích cực của “cloud”. Tuy nhiên, điều băn khoăn vẫn là vấn đề liên quan đến bảo mật, thông số và kiểm soát dữ liệu khi triển khai giải pháp công nghệ đám mây. Đòi hỏi, DN kinh doanh dịch vụ CNTT phải cam kết chất lượng dịch vụ (hạ tầng, giải pháp, công nghệ), đảm bảo an toàn dữ liệu và phải đảm bảo tính pháp lý trong vấn đề thực thi (mức thỏa thuận dịch vụ)… Theo Oracle, DN phải tập trung hóa được hệ thống (consolidation) trước khi chuyển sang trình độ ứng dụng mây. Hầu hết các DN muốn “lên mây” phải vượt qua nhiều mức độ trưởng thành trong ứng dụng CNTT theo các cách đánh giá khác nhau của các hãng.


Nhiều nhà quản lý, chuyên gia CNTT còn cho rằng, vai trò của CIO hiện nay càng gắn liền với đường hướng, chiến lược kinh doanh của DN. Ngày nay, CIO trong các DN tham gia chịu trách nhiệm tăng doanh số, nâng cao năng lực (trước cơ hội và cạnh tranh) và biết đầu tư hợp lý hơn (chuyển ngân sách từ vận hành sang cho đổi mới/sáng tạo nhiều hơn). Một ví dụ là CIO phải giúp tính được chi phí khi đưa ra từng dịch vụ cho từng bộ phận, người dùng. Khi nắm bắt được những chi phí này, sẽ giúp cho bộ phận kinh doanh đưa ra những giá cả dịch vụ chính xác và sản phẩm thương mại sẽ có tính cạnh tranh cao hơn. Một ví dụ khác là tính năng “chargeback” của hệ thống: sau khi bên triển khai hoạt động, hệ thống sẽ tính ngược lại chi phí theo từng bộ phận. Đây là những yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh hiện nay


IDC dự báo sau mức tăng trưởng 24,9% của 2010, trong năm 2011 chi tiêu CNTT Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng hàng năm 17%. Dịch vụ CNTT (IT services) đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng chi tiêu CNTT với tỷ lệ tăng hàng năm cao, khoảng 18,5% vượt mức 347,7 triệu USD trong năm 2011. Điều này làm Việt Nam trở thành thị trường dẫn đầu tỷ lệ tăng trưởng về chi tiêu CNTT trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.


Trong ngành tài chính, các ngân hàng hình thành trung tâm CNTT. Bộ phận CNTT ngân hàng tách ra trở thành DN cung cấp dịch vụ CNTT cho chính ngân hàng. Loại hình này trước mắt sẽ cung cấp dịch vụ CNTT cho DN, và hướng đến đối tượng khách hàng chuyên biệt, gồm cả các đơn vị, các công ty con trong DN… Sacombank đã thành lập Công ty TNHH Một thành viên STB-Tech, Ngân hàng Á Châu (ACB) lập Công ty CP Tin học Á Châu – AICT. Các trung tâm công nghệ của ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Techcombank… cũng đang và làm như vậy nhằm tối ưu hóa nguồn tài nguyên, chi phí hoạt động… cung cấp dịch vụ “cloud” tại Việt Nam.


Chính phủ Việt Nam vừa công bố hàng loạt các kế hoạch định hướng. Đến năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia có ngành công nghiệp CNTT phát triển mạnh và hiện đại. Theo đó, ngành công nghiệp CNTT được trông đợi sẽ chiếm 20% giá trị tổng sản phẩm quốc nội. Các cơ quan Chính phủ sẽ đầu tư để đáp ứng nhu cầu về hạ tầng chiến lược hoặc nâng cấp/ thay thế phần cứng và phần mềm. Cơ hội cho CNTT trong lĩnh vực công đến từ nỗ lực cải cách xuyên suốt các hoạt động dịch vụ công, bao gồm y tế, giáo dục, năng lượng, môi trường sinh thái, vận tải và thông tin truyền thông.


Theo PC World VN

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/06/101959

No comments:

Post a Comment

Popular Posts